Hình ảnh ga đường sắt đô thị Hà Nội

Hà Nội thông qua chủ trương làm 2 dự án đường sắt đô thị gần 106.000 tỷ

Ngày 22/4 vừa qua, tuyến đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội) và tuyến số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc) đã chính thức được thông qua chủ trương triển khai tại Hội nghị lần thứ 23 của Ban Chấp hàng Đảng bộ TP Hà Nội.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã trình bày về vai trò đặc biệt của đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội – Hoàng Mai) trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố.

Vương Đình Huệ - Bí thư thành uỷ Hà Nội

Hình ảnh: Ông Vương Đình Huệ – Bí thư thành uỷ Hà Nội

 

Theo đó, đoạn tuyến đường sắt số 3 sẽ nối dài đoạn Nhổn – ga Hà Nội (ở ga trung tâm) đồng thời kết nối với tuyến đường sắt số 2 (ga Hàng Bài), tuyến đường số 4 (đường vành đai 2.5) và tuyến đường số 8 (đường vành đai 3). Qua đó tạo nên một mạng lưới giao thông đường sắt đô thị linh hoạt, hiện đại và gắn kết.

Đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 có tổng chiều dài là 8.786 km với chiều dài đường ngầm là 8.13km. Toàn tuyến được thiết kế với 7 ga ngầm.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,752.78 triệu USD, tương đương với 40,577 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA và vay ưu đãi để thực hiện dự án ;à 1,481.49 triệu USD. Vốn đối ứng trong nước là 271.29 triệu USD, được lấy từ nguồn ngân sách của Thành phố Hà Nội. Nguồn vốn đối ứng này sẽ được chi cho các công đoạn giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, nộp thuế và các chi phí phụ khác đi kèm tại dự án.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.

Cùng với đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 cũng được chủ trương triển khai. Tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hoà Lạc) có tổng chiều dài là 38.43 km. Trong đó, chiều dài đường ngầm là 6.5 km, chiều dài đoạn trên cao là 2km và chiều dài đoạn đường sắt trên mặt đất là 29.93 km. Tuyến đường sắt đô thị số 5 gồm tất cả 21 ga, trong đó có 6 ga ngầm.

Tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc) được đầu tư với tổng số vốn là 65,404 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2025.

Hình ảnh ga đường sắt đô thị Hà Nội

Được biết, khi đưa vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ đóng vai trò kết nối và trung chuyển hành khách từ các tuyến đường sắt số 2, số 3, số 4, số 6, số 7 và số 8. Trong đó, tuyến số 2 đang được triển khai thiết kế kỹ thuật, tuyến số 3 đang triển khai xây dựng, tuyến số 4 và tuyến số 6 đang được nghiên cứu và tuyến số 7, số 8 hiện đang trong quá trình quy hoạch.

Thông qua hệ thống tuyến đường sắt đô thị này, người dân sẽ có thể dễ dàng kết nối từ các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố, đồng thời giảm thiểu mật độ giao thông đi lại trên các tuyến đường huyết mạch và cải thiện kết cấu giao thông, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại cho Thành phố.

Cũng trong hội nghị, các đại biểu thống với việc đưa hệ thống tuyến đường đô thị vào vận hành làm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Đặc biệt hơn, hệ thống tuyến đường sắ này còn thúc đẩy sự phát triển của khu vực ngoại đô thành phố, góp phần phân bổ lại cơ cấu dân cư cũng như phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị, mang lại tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản khu vực lân cận, điển hình một số dự án sẽ hưởng lợi như: Vinhomes Smart City, An Lạc Green Symphony, Khu đô thị Vườn Cam, Geleximco Lê Trọng Tấn,…

Vân Anh

Theo dantri.com.vn